Cable tín hiệu HDMI, những ưu thế khi sử dụng cable HDMI

Ngày nay khái niệm HDMI khá quen thuộc và trở nên quan trong khi lựa chọn mua tivi, máy tính, đầu đọc, đầu ghi, đầu phát HD hay những thiết bị chơi game.. Thậm chí cả những thiết bị  giá rẻ đều được tích hợp sẵn cổng kết nối HDMI để phục vụ cho nhu cầu mở rộng khi sử dụng
Xem nhanh

Với chỉ một sợi cable có thể truyền tải được cả âm thanh và hình ảnh, HDMI đã làm cho tao tác kết nối và sử dụng đơn giản hơn nhiều. Tuy nhiên do HDMI có nhiều phiên bản HDMI 1.2, HDMI1.3 hay các chuẩn có hỗ trợ Deep color nên giá của cable HDMI cũng chênh lệch khá lớn, nếu như không hiểu sẽ khiến cho người sử dụng cảm thấy mơ hồ bởi một hệ thống giá cả được đưa lên Internet. Trong những trường hợp đó đã có không ít người quay vệ lựa chọn cable analog đơn giản hơn ( component, S-video) thay vì một cable HDMI số mà người ta ít biết.

HDMI là gì?

 HDMI là chữ cái viết tắt của (High- Definition Multimedia Interface ). Hay còn gọi là giao diện đa phương tiện có độ phân giải cao. Về cơ bản nó là một chuẩn kết nối  kỹ thuật số có khả năng truyền tải video HD cũng như âm thanh chất lượng cao trên cùng một sợi cable. Trước đây để có thể truyền tại nội dung tương tự trên cable tín hiệu analog người ta phải dùng 3 dây tín hiệu thành phần ( component)  cộng thêm với 6 cable âm thanh analog nữa.

HDMI được dùng chủ yếu cho các kết nối có thiết bị yêu cầu đô phân giải cao như: Đầu phát HD đầu ghi DVD HD hay HDTV. Thao tác kết nối chực kỳ đơn giản, 1 đầu kết nối với cổng HDMI của thiết bị phát còn đầu kia kết nối tới  cổng HDMI của thiết bị đọc vd: máy chiếu HD, tivi HD.

cable HDMI
 

Ưu điểm của Cable HDMI so với những loại cable khác (component, s-video) như thế nào?

Về chất lượng: HDMI cho phép truyền tải tín hiệu tốc độ cao ( cỡ gigabit) nó là loại cable duy nhất hiện nay có thể truyền được cả hình ảnh và âm thanh chất lượng cao trên cùng một sợi.  Điều này cho phép bạn giảm giá thành, độ phức tạp, lộn xộn ở các hệ thống rạp hát hay phòng phim gia đình.

HDMI  có băng thông cho phép truyền đủ tín hiệu cho tín hiệu video HD có độ phân giải 1080p tốc độ 60 khung hình/giây, tốc độ cao nhất cho định dạng video hiện nay. Còn chuẩn component mặc dù rất thông dụng trên các thiết bị tv cũng như đầu phát HD hiện nay nhưng chất lượng hình ảnh thì lại không bằng được chuẩn HDMI mặc dù để kiểm tra được sự khác biệt này không phải dễ dàng gì.

Đối với âm thanh chuẩn HDMI cũng thuộc hàng top khi nó hỗ trợ tới 8 kênh tiếng 24 bit ở 192 Hz, vượt khả năng truyền cho  những hệ thống âm thanh chất như Dolby TrueHD, và DTS-HD Master audio. Để có thể có được một hệ thống âm thanh như vậy bạn phải cần tới 8 cable analog đa kênh

cổng kết nối HDMI ở thiết bị HDTV

Cổng HDMI trên HDTV

Các phiên bản HDMI

Một trong những thông số mà người dùng dễ nhầm lẫn nhất của chuẩn HDMI đó là các phiên bản khác nhau của nó. Trong khi hầu hết các thiết bị đời mới hỗ trợ chuẩn 1.3 thì đa số các thiết bị đời cũ là chuẩn 1.2, Chuẩn mới có những tính năng hỗ trợ Deep color  một tính năng cho phép hỗ trợ gam màu rộng hơn, tuy nhiên tính năng này mới chỉ được sử dụng ở một số máy quay HD chứ chưa được sử dụng rộng rãi trên các thiết bị HD khác ngay cả đầu  Blu-ray. Chuẩn  HDMI 1.3 cũng cho phép tính năng tự động chỉnh khớp lời thoại và cho phép truyền thẳng âm thanh chất lượng cao như Dolby  TrueHD và DTS-HD Master Audio dưới dạng bitstream..... Ngoài ra phiên bản mới HDMI 1.4 còn hỗ trợ cả tính năng HDMI ethernet, truyền âm thanh 2 chiều trình chiếu full 3D với độ phân giải  4096 x 2160 pixel.

hdmi 1.3

HDMI chuẩn 1.3 ảnh: silersonic
 

Cable HDMI chạy được bao xa?

Cũng như những loại cable khác, tín hiệu đi qua cable HDMI cũng bị suy hao theo chiều dài chạy cable, mặc dù không có tài liệu nào từ nhà sản xuất  công bố con số chính thức về độ dài tối đa cho phép nhưng  nhà sản xuất cũng gián tiếp đề cập rằng tín hiệu ngoài 10m chất lượng có thể bị ảnh hưởng. Tuy nhiên qua thực tế thử nghiệm trong phòng thí nghiệm của Cnet những sợi cable HDMI Accell dài tới 21m vẫn cho ra tín hiệu khá là ổn. Bên cạnh đó bản thân nguồn phát HDMI và thiết bị đọc tín hiệu HDMI cũng ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng tín hiệu

Làm thế nào để biết cáp HDMI có đạt được chứng nhận không?


Theo chuẩn HDMI Complicance Test, toàn bộ các thiết bị HDMI phải đạt được chứng nhận của nhà sản xuất. Tuy nhiên trên thực tế có nhiều loại cáp có biểu tượng HDMI nhưng không hề được kiểm tra tử tế. Mặc dù hiện tại rất khó để xử lý điều này kể cả với các cơ quan có chức năng nhưng nhìn chung, lời khuyên với người tiêu dùng là nên mua từ các nguồn hoặc công ty có uy tín. Một cable chất lượng cao giá có thể lên tới 140 USD/10m hay những loại cable bình thường thì có giá khoảng 30 USD
 

Sự khác biệt giữa cáp HDMI chuẩn (Standard) và tốc độ cao (High Speed) là gì?


Mới đây, tổ chức HDMI Licensing, LLC thông báo rằng các loại cáp phải được kiểm nghiệm và phân loại thành Standard hoặc High-Speed. Trong đó, cáp Standard (Category 1) phải được thử nghiệm và đáp ứng được tốc độ vận hành tối thiểu 75MHz (tương đương với tín hiệu truyền 1080i). Trong khi đó, cáp High Speed (Category 2) phải đáp ứng được tốc độ 340 MHz. Đây là mức cao nhất hiện nay của HDMI và dư sức đáp ứng 1080p với đầy đủ các tính năng mới về độ sâu màu hay mức khung hình / giây cao hơn (đối với các loại màn hình trên 100Hz). Bên cạnh đó, cáp High Speed cũng cho phép các loại màn hình độ phân giải cao hiển thị đúng (ở mức 2560x1600).

Ngoài ra bạn còn có thể sẽ gặp Switch HDMI hay giao thức bảo mật HDCP khi sử dụng cable HDMI
 

switch hdmi
Switch HDMI